Blog

Học tập theo mô hình 70:20:10

Sự kể hợp tốt nhất giữa các phương pháp đào tạo

Bạn và các thành viên trong nhóm muốn làm tốt công việc của mình, vì vậy bạn muốn học và tiếp tục học. Nhưng làm thế nào để học một cách hiệu quả nhất?

Tất cả chúng ta đều quen thuộc với đào tạo trong lớp học. Nhưng còn có những cách khác để học. Với mô hình học 70:20:10, các khóa học chính thức chiếm tỉ lệ nhỏ nhất trong thời gian học tập – chỉ 10%.

Bài viết này khám phá mô hình 70:20:10 và những lợi thế, thách thức khi áp dụng nó. Sau đó chúng ta sẽ xem xét một số cách thực tế giúp bạn và đội nhóm nắm bắt việc học ngoài lớp học và làm thế nào kết hợp nó với đào tạo truyền thông một cách tốt hơn.

Mục lục

70:20:10 là gì?

70:20:10, mô hình mô tả một sự cân bằng lý tưởng giữa các cách học và phát triển khác nhau tại nơi làm việc:

  • 70% “Trải nghiệm” qua công việc hàng ngày, thách thức và thực hành
  • 20% “Tiếp xúc” qua học tập xã hội, với người khác hoặc trực tuyến
  • 10 % “giáo dục”, qua học tập chính thức bao gồm các khóa học.

Nó đã phát triển từ nghiên cứu của Giáo sư Allen Tough trong những năm 1960 và 70,Michael Lombardo and Robert Eichinger tại Center for Creative Leadership vào những năm 80 và U.S Bureau of Labor Statistics vào những năm 90. Cả ba đều cho thấy học tập bên ngoài các khóa học chính thống, đặc biệt là học tập “tự định hướng”, phổ biến và có hiệu quả. Tuy nhiên, hầu hết các nhà tuyển dụng đánh giá nó ít hoặc không có giá trị, sự công nhận hoặc hỗ trợ.

Mặc dù 70:20:10 không phải là một công thức cho sự thành công nhất định phải được áp dụng chính xác, nhưng nó thể hiện mức độ của mỗi khu vực. Mục đích của mô hình là khuyến khích các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý và các thành viên xem việc học và phát triển (L & D) là một phần cốt lõi trong vai trò hàng ngày của họ chứ không phải là một tùy chọn thêm vào hay một cái gì đó chỉ có ở bộ phận L & D.

Đồng thời, 70:20:10 không có nghĩa là các tổ chức nên từ bỏ các chương trình đào tạo chính thức của họ. Thay vào đó, họ có thể thiết kế lại chúng để nhân viên đạt được các mục tiêu phát triển thông qua sự kết hợp của các phương pháp và với sự giúp đỡ của các nhà quản lý và đồng nghiệp.

Sử dụng 70:20:10

Theo nhà lãnh đạo và tư vấn thay đổi Nigel Paine, bất kỳ tổ chức nào muốn sử dụng đúng 70:20:10 sẽ cần phải thay đổi toàn bộ suy nghĩ của mình. Ví dụ, với tư cách là người quản lý, bạn có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi biết rằng các thành viên trong đội sẽ không biến mất khỏi nơi làm việc trong các khóa học chính thức khá nhiều. Nhưng bạn sẽ cần khuyến khích một loạt các hoạt động L & D mới trong nhóm và hợp tác với mọi người để tham gia học tập. Trong cuộc sống kinh doanh ngày càng vất vả, điều này có thể dễ dàng bị bỏ quên.

Vậy, 70:20:10 có thể làm gì tại nơi làm việc?

Trải nghiệm – 70 %

Hãy nhớ rằng, 70 % các thành viên trong nhóm học tập sẽ đạt được qua trải nghiệm thực tiễn.  Vì vậy, bạn sẽ cần phải suy nghĩ xem phân bổ loại nhiệm vụ nào cho ai, với độ khó thế nào, thời hạn ra sao và tiêu chuẩn chất lượng thế nào.

Ví dụ,  nhiệm vụ có thể nhiều và nhỏ, nhưng khi tập hợp lại, chúng sẽ dạy các thành viên nhóm bạn những kỹ năng cần thiết để đưa ra một quy trình hoàn chỉnh. Hoặc chúng có thể là những dự án sử dụng kiến thức hiện tại theo một cách mới. Nhưng bất cứ điều gì bạn yêu cầu mọi người làm, nó phải là công việc thực tế hướng tới mục đích thực sự cho đội nhóm và tổ chức. Bạn không muốn bất cứ ai lãng phí thời gian hoặc năng lượng.

Mẹo:

L & D nhiều hơn là hấp thụ thông tin mới hoặc thử các kỹ thuật mới. Nó cũng liên quan đến việc tìm ra mối liên hệ giữa và ý nghĩa của từng mảng kiến thức, cũng như tìm ra cách làm điều gì đó tốt hơn hoặc nhanh hơn. Vì vậy, đảm bảo đặt ra thời gian và mục tiêu thực hành.

Thông qua người khác – 20 %

20 % học tập thông qua tiếp xúc hoặc các phương tiện xã hội, có thể từ các tác vụ bạn đã thiết lập hoặc kích thích các tác vụ mới.

Ví dụ: thành viên trong nhóm bạn có thể đang phải vật lộn với một công việc – cô ấy không hiểu được khái niệm chính,  tiếp tục phạm sai lầm hoặc không thể nhận thấy được mục tiêu lớn. Vì vậy, bạn có thể yêu cầu cô ấy hỗ trợ một đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn, để cô ấy hiểu hơn về ý nghĩa và hiệu quả của nhiệm vụ.

Hoặc bạn có thể đề nghị một diễn đàn trực tuyến hoặc nguồn tài liệu học tập theo yêu cầu để anh ta đăng ký, nơi anh ta có thể tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi của mình một cách độc lập. Bạn có thể sử dụng kỹ năng hỏi đáp và huấn luyện giúp anh ta khám phá ra một số câu trả lời cho chính mình. Và nó có thể là một nhiệm vụ mới mà có thể là bước đi giúp anh ta đạt được một mục tiêu ban đầu.

Giáo dục – 10 %

Đôi khi, không có gì đánh bại được một khóa học chính thức từ một chuyên gia huấn luyện, cho dù với các kỹ năng cứng như sử dụng một phần mềm máy tính mới hoặc các kỹ năng mềm như giao tiếp. Điều này có nghĩa là dành thời gian rời xa nơi làm việc để tập trung, khám phá một vấn đề sâu sắc hoặc thử một thứ gì đó có rủi ro trong một môi trường an toàn.

Đào tạo lớp học và giấy chứng nhận hoàn thành thậm chí có thể là cần thiết, ví dụ nếu thành viên trong nhóm cần đáp ứng các tiêu chuẩn tuân thủ pháp luật hoặc ngành.

Với tư cách là người quản lý, vai trò của bạn trong phần L & D 10 % là gắp 3 lần. Bạn có thể giúp:

  • Hãy chắc chắn rằng việc đào tạo sẽ xảy ra.
  • Chuẩn bị cho các thành viên để thực hiện tốt nhất cho khóa đào tạo sắp tới của cô ấy
  • Củng cố và đưa vào hoạt động những kiến thức và kỹ năng mới cô ấy đã học được, khi cô trở lại nơi làm việc.

Cô ấy sẽ cố gắng học hỏi, hoặc thậm chí không tham dự, nếu cô ấy lo lắng sự vắng mặt của mình có thể ảnh hưởng đến khối lượng công việc của bản thân và đồng đội. Vì vậy, hãy khuyến khích tất cả mọi người lên kế hoạch cho sự gián đoạn và giúp họ hiểu được tầm quan trọng của việc đào tạo, để họ không oán giận.

Khi cô ấy trở lại từ buổi đào tạo, đừng để cô ấy đi vào thói quen cũ, hãy thách thức cô ấy áp dụng kiến thức học được vào vai trò của mình và chia sẻ nó với đồng nghiệp. Khám phá cùng cô ấy những vấn đề phát sinh từ khóa đào tạo, chẳng hạn như nhu cầu thiết bị, thủ tục mới hoặc giao tiếp với các đội khác và thu hút cả nhóm trong bất kỳ thay đổi nào.

Mẹo:

Một số thành viên khác sẽ cần nỗ lực khác nhau, tiếp cận nguồn lực khác nhau và tham dự các khóa học khác nhau đáp ứng nhu cầu L & D của họ. Vì vậy, không đặt tất cả mọi người vào cùng một chương trình!

Ưu điểm của 70:20:10

Học “on the job” thường được coi là không hiệu quả, vì nó đã ngăn cản các thành viên trong nhóm làm việc hiệu quả trong khi họ được đào tạo. Cũng có rủi ro là một đồng nghiệp mệt mỏi trên thế giới sẽ dạy họ làm thế nào để “vượt qua” một cách trung bình chứ không phải chỉ ra cách vượt trội.

Ngược lại, với công nghệ kết nối ngày nay và nơi làm việc ngày càng có tính cộng tác có nghĩa bạn có thể làm công việc của mình trong khi học hỏi một tiêu chuẩn cao. Internet cho phép bạn dễ dàng tìm kiếm các chuyên gia và nội dung chất lượng từi khắp nơi trên thế giới. Các tổ chức đang tin tưởng vào nhân viên của họ nhiều hơn và khuyến khích họ chia sẻ kỹ năng với nhau, ngay cả trên các ranh giới đội và phòng ban. Vì vậy, bạn không còn cần phải nhớ một lượng lớn thông tin liên quan đến công việc – bạn chỉ cần biết nơi để tìm nó khi cần.

Nguồn của bạn có thể là thành viên nhóm, đồng nghiệp, người quản lý, mạng nội bộ hoặc hệ thống quản lý học tập của bạn, dịch vụ theo yêu cầu của bên thứ ba, hoặc thậm chí các phương tiện truyền thông xã hội. Vì vậy, học tập có thể diễn ra bất cứ lúc nào, bất cứ đâu và dưới sự hướng dẫn của bất kỳ ai – chứ không phải vào các thời điểm nhất định, cách xa nơi làm việc và chỉ thông qua “giảng viên” chính thức.

Và nắm lấy tinh thần 70:20:10 có thể giúp bạn tạo ra một nhóm và tổ chức nhanh nhẹn. Học tập sẽ trở thành một thói quen: mọi người sẽ chú ý tới bất kỳ kiến thức hoặc kỹ năng nào giúp họ làm việc tốt hơn chứ không phải là chống lại hay sợ hãi thay đổi.

Những thách thức của 70:20:10

Các tổ chức có thể hiểu sai mô hình 70:20:10 và giảm đầu tư vào L & D, tin rằng việc học tập sẽ xảy ra tự nhiên. Và các thành viên trong nhóm có thể xem việc học trên công việc như là một lựa chọn rẻ tiền và tiếp cận nó một cách tiêu cực, vì vậy bạn sẽ cần đánh giá hiệu quả quá trình xây dựng lòng tin.

Trong mô hình ít được chi phối này, hãy khuyến khích các thành viên trong nhóm chia sẻ với bạn kiến thức và kỹ năng họ muốn phát triển và làm thế nào. Nhưng hãy nhận thức vấn đề chính trị ở văn phòng – bạn có thể thấy mình đang thử thách các quy tắc và văn hoá của tổ chức, ví dụ như khi bạn cho phép mọi người sử dụng thiết bị di động của riêng họ hoặc truy cập nội dung không an toàn trong khi làm việc.

Bạn sẽ cần phải dành nhiều thời gian hơn và nghĩ xem có nên huấn luyện và tư vấn cho các thành viên trong nhóm của mình. Và tất cả mọi người có thể cần phải phát triển kỹ năng của mình khi đặt câu hỏi cho một người khác, thay vì chỉ “thể hiện và nói” để đào tạo.

Học tập để thay đổi và sự thay đổi có thể khó khăn, vì vậy hãy khuyến khích và hỗ trợ bất kỳ ví dụ nào cho thấy tinh thần học tập trong nhóm. Mời các thành viên trong nhóm chia sẻ quan sát, ý tưởng và thành công của họ. Ăn mừng thành công hàng ngày và xem xét một chương trình thưởng chính thức – có thể thông qua việc “phân bổ” các tài nguyên trực tuyến.

Những điểm chính

Mô hình 70:20:10 cho chúng ta biết học tập hiệu quả có thể diễn ra bất cứ lúc nào, bất cứ đâu và dưới sự hướng dẫn của bất cứ ai và chúng ta cần một sự kết hợp các phương pháp để mọi người học cách tối ưu: trải nghiệm, tiếp xúc và giáo dục.

Lý tưởng nhất là bạn nên lập kế hoạch và cho phép 90 % thời gian học tập của các thành viên nhóm là trải nghiệm và tiếp xúc, trong công việc. Điều này có nghĩa là:

  • Thiết lập cho họ nhiệm vụ và mức độ thách thức phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ, mà sẽ mang lại kết quả hữu ích cho nhóm và tổ chức.
  • Ghép nối học viên với nhiều chuyên gia và những người có kinh nghiệm.
  • Dành nhiều thời gian huấn luyện các thành viên trong nhóm bạn.
  • Làm việc với bộ phận L & D, giới thiệu các tài nguyên trực tuyến thích hợp nhất cho việc học “tự định hướng”.
  • Khuyến khích các thành viên trong nhóm tiếp cận việc học tập bất cứ khi nào họ cần, trong một môi trường phù hợp với họ nhất, trong khi vẫn giữ các quy tắc tổ chức.

Nhưng với 10% thời gian giáo dục xa nơi làm việc, bạn có thể giúp cả nhóm tận dụng tối đa thông qua việc chuẩn bị vững chắc và theo dõi.

Hầu hết tất cả, khuyến khích tư duy liên tục học tập và phát triển và hỗ trợ và khen thưởng nó bất cứ khi nào bạn nhìn thấy nó. Cùng nhau, bạn có thể học theo cách của bạn để thành công.

Hpo Banner